Kinh nghiệm tưới nước cho Lan tốt nhất

Kinh nghiệm tưới nước cho Lan tốt nhất

Lan là một trong những loại cây trồng ưu ẩm nhưng lại cần vừa đủ để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Nếu chúng ta tưới nước không đúng cách: quá nhiều sẽ làm cây úng mà chết, quá ít nước sẽ làm cho cây khô còi cọc.

Hoa lan không giống như những cây trồng khác, tưới theo chu kì hay theo nhịp độ tưới đều đều hàng ngày. Đối với lan, người trồng lan cần quan sát thời tiết nắng mưa, độ ẩm môi trường, tình trạng cây để có giải pháp tưới ẩm cho lan phù hợp.

Khi chăm sóc lan, người trồng lan cần tuân thủ quy tắc tưới nước đúng cách. Chúng tôi thấy rằng nhiều nhà vườn truyền tai nhau quy tắc “2 ướt 1 khô”. Chỉ khi nào, giá thể trồng lan khô mới tưới nước, không để giá thể ẩm ướt trong thời gian dài.

Các dòng lan rừng, nếu môi trường độ ẩm cao có thể không tưới nước cho cây 1 tháng nhưng cây vẫn phát triển tốt. Một số dòng lan khác để trong môi trường độ ẩm thấp thì thì không tưới nước trong 1 tháng thì chậm hoặc ngừng sinh trưởng.

Cách tưới nước cho lan đúng là khi trời hanh khô, mất nước nhanh, các dòng rễ gió như đai châu, giá thể giữ nước kém thì nên tưới 2 ngày/lần. Lúc 7 giờ sáng để rửa muối, sương; lần 2 từ 3 – 4 giờ chiều để làm mát (không tưới nước khi mặt trời lặn). Các bạn có thể sử dụng máy phun sương tạo ẩm chuyên dụng cho lan để tưới – nó sẽ cung cấp ẩm dưới dạng sương nước hòa tan giúp giá thể nhận được độ ẩm toàn thể mà không bị úng như phương pháp tưới truyền thống.

pH nước tưới nằm ở mức 5,5 – 6,8, nồng độ muối hòa tan dưới 500ppm. Sử dụng nước máy để tưới cây có thể làm cháy lá, do có clo.

Dưới 10oC, bạn không nên tưới nước cho lan. Quan sát hình thái của thân sẽ giúp bạn nhận diện được cây thừa nước hay thiếu nước. Phần giữa thân phình to ra là cây đã hấp thụ được đủ dinh dưỡng chất khoáng để nuôi hoa. Nếu thân cây teo tóp, lá rũ ngả vàng hay xanh nhạt là cây đang thiếu nước (phân biệt với mùa rụng lá đối với một số giống lan).

Xem thêm: Máy phun sương gà bị hỏng và cách khắc phục